Chào anh chị bên tổng đài tư vấn. Hiện tại em đã ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty đã hơn 1 năm trước. Đến bây giờ do có việc nên em xin về quê, em có thông báo cho công ty vào ngày 15/11/2016 là em sẽ nghỉ việc vào ngày 3/1/2017. Công ty đồng ý, nhưng không chấp nhận trả tháng lương thứ 13. Mong anh, chị tư vấn giúp.
- Hưởng lương tháng 13 cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động
- Nghỉ việc riêng có được hưởng nguyên lương không
- Công ty không trả lương tháng 13 cho người lao động thì có vi phạm pháp luật không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn; Tổng dài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012, quy định về tiền thưởng được thực hiện như sau:
“Điều 103: Tiền thưởng
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
Theo đó, tiền lương tháng thứ 13 là một khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Hiện nay, pháp luật chưa có quy định nào bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Việc trả lương tháng 13 đều phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người lao động với người sử dụng lao động hoặc theo quy chế của công ty.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Theo đó, bạn cần căn cứ vào nội dung hợp đồng lao động và quy định của công ty về vấn đề này như thế nào để xác định. Nếu nội dung hợp đồng của bạn với công ty hoặc quy định của công ty có quy định bạn làm việc 12 tháng trở lên sẽ được lương tháng 13 thì bạn vẫn được hưởng lương tháng thứ 13 dù bạn nghỉ việc, còn nếu ngược lại thì bạn không được hưởng tiền lương tháng thứ 13.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Các tính lương tháng thứ 13 như thế nào?
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
- Đi làm ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chỉ được trả nguyên lương có đúng không?
- Vi phạm quy định về người nước ngoài làm việc tại Việt Nam
- Người sử dụng lao động sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần như thế nào?
- Năm 2021 sẽ bổ sung trường hợp được làm thêm 300 giờ một năm