Sửa nhà có phải sửa thông tin trên giấy chứng nhận không?
Trên sổ đỏ mà tôi đã được cấp ghi nhận diện tích đất nhà tôi là 300 m2 đất ở và 200 m2 đất vườn; trên đất có một căn nhà 2 tầng diện tích nền là 150 m2. Nay gia đình tôi sửa nhà thành 3 tầng 1 tum (có giấy phép xây dựng) thì gia đình tôi có cần sửa thông tin trên sổ không? Hồ sơ sửa thông tin khi xây lại nhà mới này bao gồm giấy tờ gì? Nộp ở đâu?
- Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất
- Thủ tục đính chính thông tin bị sai sót trên Giấy chứng nhận QSDĐ
- Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do được giao
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề sửa nhà có phải sửa thông tin trên giấy chứng nhận không, Tổng đài xin tư vấn như sau:
Điểm d khoản 4 Điều 95 Luật đất đai 2013 quy định:
“4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:
d) Có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký“.
Theo đó, khi có sự thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký thì người sử dụng đất phải thực hiện đăng ký biến động.
Như thông tin bạn cung cấp thì nhà bạn đã sửa nhà cũ 2 tầng thành xây dựng nhà 3 tầng 1 tum có giấy phép xây dựng thì khi sửa lại nhà, bạn cần làm thủ tục đăng ký biến động tài sản gắn liền với đất.
Về thủ tục đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất
Căn cứ quy định tại Điều 7 Thông tư 33/2017/TT – BTNMT sửa đổi; bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT như sau:
“Điều 7. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 quy định về hồ sơ địa chính
4. Sửa đổi, bổ sung Khoản 6 Điều 9 như sau:
“6. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được đổi tên; giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký, cấp Giấy chứng nhận gồm có:
a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
c) Một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động:
…….
– Bản sao một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.”
Như vậy, trường hợp sửa nhà; bạn cần nộp hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
– Bản sao Giấy phép xây dựng đã cấp.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Về nơi nộp hồ sơ:
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ.
Trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Thời hạn giải quyết
Căn cứ điểm c khoản 2 và khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì khi thay đổi tài sản gắn liền với đất thời hạn giải quyết không quá 15 ngày.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.
Như vậy, bạn sẽ nộp hồ sơ gồm những giấy tờ nêu trên đến Văn phòng đăng ký đất đai. Nếu ở đó chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện; hoặc bạn có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cấp Giấy chứng nhận khi không có giấy tờ về quyền sử dụng đất
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề xây lại nhà mới, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.
- Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai khi hòa giải không thành
- Chuyển từ đất rừng sản xuất sang xây dựng chuồng trại có phải xin phép UBND xã không
- Tranh chấp về quyền sử dụng đất xây dựng nhà thờ của dòng họ
- Tìm hiểu quy định về nội dung môi giới bất động sản
- Xác định ranh giới khi một bên chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất