Trợ cấp thôi việc khi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
Chào tổng đài tư vấn, nhờ Tổng đài hỗ trợ giúp em vấn đề về Trợ cấp thôi việc khi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hay không? Bên em vừa mới cho một anh nhân viên kinh doanh thôi việc, lý do là anh này không hoàn thành chỉ tiêu bán hàng trong 3 tháng liên tục. Anh này đã được công ty ký Hợp đồng lao động (mức lương là 4.900.000 đồng) thời hạn từ 01/01 đến 31/12 và được công ty mỗi tháng đóng đầy đủ tiền BHXH, BHTN, BHYT (vừa mới làm thủ tục chốt BH). Giờ chưa hết hạn hợp đồng thì công ty cho anh này nghỉ thì công ty có phải thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho anh này hay không? Nếu có thì tính như thế nào? Mong anh chị hướng dẫn giúp em. Xin chân thành cảm ơn!
- Có được nhận trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc do tinh giản biên chế không?
- Xác định thời gian hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp
- Được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào khi nghỉ việc ở công ty
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Trợ cấp thôi việc khi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Theo quy định tại 46 Bộ Luật lao động 2019 về trợ cấp thôi việc như sau:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo quy định trên, điều kiện để người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc là đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 trở lên. Trong trường hợp này nhân viên kinh doanh của công ty bạn có hợp đồng lao động từ ngày 01/01 đến 31/12 nhưng chưa hết hạn hợp đồng thì đã bị công ty bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do đó, nhân viên này làm việc chưa đủ 12 tháng nên không được hưởng trợ cấp thôi việc.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Trợ cấp thôi việc khi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Từ tháng 12/2018 thời gian thử việc có được tính hưởng trợ cấp thôi việc
- Có được tính thời gian thử việc để nhận trợ cấp thôi việc?
Nếu còn vướng mắc về: Trợ cấp thôi việc có được áp dụng với hợp đồng lao động năm 2023, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.