Các chi phí công ty phải trả khi người lao động bị tai nạn lao động
Tổng đài cho tôi hỏi về vấn đề: Các chi phí công ty phải trả khi người lao động bị tai nạn lao động. Tôi là công nhân hợp đồng của công ty xây dựng Bình Thuận. Trong quá trình lao động tôi bị tai nạn lao động và bị gãy chân, phải mổ và đóng đinh. Nhưng do bị nhiễm trùng sau mổ nên tôi phải nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện. Tuy nhiên, công ty chỉ thanh toán cho tôi số tiền mổ còn chi phí điều trị thì tôi phải tự chi trả, như vậy có đúng với quy định của pháp luật không? Nhờ tổng đài giải đáp giúp, tôi xin cảm ơn.
- Chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn trên đường làm công việc được giao
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất
- Điều trị tai nạn lao động có được công ty chi trả chi phí khám, chữa bệnh không?
Tư vấn Hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề các chi phí công ty phải trả khi người lao động bị tai nạn lao động, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 142 Bộ Luật lao động 2012 về tai nạn lao động như sau:
” Điều 142. Tai nạn lao động
1. Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
Quy định này được áp dụng đối với cả người học nghề, tập nghề và thử việc.”
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp của bạn, bạn bị gãy chân, phải mổ và đóng đinh trong quá trình đang làm việc ở công ty nên sẽ được xác định là tai nạn lao động.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 44/2013/NĐ-CP về các chi phí công ty phải trả khi NLĐ bị tai nạn lao động như sau:
” Điều 5. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
2. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động theo hợp đồng lao động với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động, người sử dụng lao động đó có trách nhiệm:
a) Thanh toán chi phí từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 144 của Bộ luật lao động;”
Tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
Như vậy, công ty có trách nhiệm thanh toán các chi phí y tế từ sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị tai nạn lao động ổn định. Do đó, nếu công ty không thanh toán những chi phí liên quan đến quá trình điều trị cho bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành vi của công ty.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết:
Mức lương hưởng trợ cấp tai nạn lao động tính trên mức lương nào?
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Chuyển NLĐ làm công việc khác do dịch Covid phải thông báo trước bao lâu?
- Công ty nào phải chi trả ngày nghỉ phép năm khi cho thuê lại lao động?
- Công ty có được truy thu lại tiền lương tính sai đã trả cho người lao động?
- Thời hạn thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động là bao lâu?
- Có được cho nhân viên nghỉ phép năm trong đợt dịch bệnh Covid?