Quy định về trả lương cho người lao động là giúp việc gia đình
Chào tổng đài, cho tôi hỏi về vấn đề: Quy định về trả lương cho người lao động là giúp việc gia đình. Tôi mới sinh con nhỏ nên sắp tới gia đình tôi định thuê một chị giúp việc để chăm cháu, được bao ăn bao ở, vậy tôi phải trả lương cho chị ấy như thế nào thì đúng pháp luật? Mong anh chị tư vấn giúp tôi.
- Điều kiện về chủ thể kí kết hợp đồng giúp việc gia đình
- Đóng bảo hiểm y tế cho người giúp việc gia đình
- HĐLĐ với người giúp việc gia đình có bắt buộc phải bằng văn bản?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn liên quan đến quy định về trả lương cho người lao động là giúp việc gia đình; chúng tôi xin trả lời bạn như sau
Căn cứ theo quy định tại Điều Khoản 3 Điều 180 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
” Điều 180. Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình
3. Hai bên thỏa thuận, ghi rõ trong hợp đồng lao động về hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 27/2014/NĐ-CP về tiền lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương cho lao động là người giúp việc như sau:
– Mức tiền lương:
+ Do hai bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng lao động.
+ Mức tiền lương (bao gồm cả chi phí ăn, ở của người lao động sống tại gia đình người sử dụng lao động nếu có) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
+ Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận mức chi phí ăn, ở hằng tháng của người lao động (nếu có), nhưng không vượt quá 50% mức tiền lương trong hợp đồng lao động.
– Hình thức trả lương:
+ Thời hạn trả lương do hai bên thỏa thuận. Trường hợp trả lương qua tài khoản ngân hàng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tạo điều kiện để người lao động mở tài khoản ngân hàng. Các loại phí liên quan đến mở, duy trì tài khoản do hai bên thỏa thuận. Người sử dụng lao động không được thu phí chuyển khoản tiền lương vào tài khoản của người lao động.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
+ Trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu người lao động làm việc ngoài thời gian ghi trong hợp đồng lao động, làm việc vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương thì người sử dụng lao động phải trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 của Bộ luật Lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Có thể chấm dứt HĐLĐ với người giúp việc gia đình bị tai nạn lao động không?
Giúp việc gia đình có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định về độ tuổi được tham gia học nghề tại các doanh nghiệp
- Mức bồi thường khi người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động
- Người lao động có được trả lương và đóng bảo hiểm khi ngừng việc?
- Thời gian làm việc thực tế để trả trợ cấp thôi việc theo quy định mới
- Vấn đề tái phạm trong kỷ luật lao động được hiểu như thế nào?