UBND xã làm mất các giấy tờ gốc để cấp sổ hồng thì giải quyết thế nào?
Bố tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đã đóng tiền sử dụng đất vào ngày 15/11/1993 (có phiếu thu tiền đóng dấu của UBND xã). Năm 2018 theo thông báo của UBND xã, bố tôi nộp phiếu thu gốc cho UBND xã để cấp sổ hồng. Sau khi nộp hồ sơ và phiếu thu tiền gốc bố tôi photo lại 01 bản và yêu cầu chủ tịch UBND xã và người chịu trách nhiệm phòng nhận hồ sơ, ký vào phiếu thu đã phô tô lại xác nhận đã nhận bản gốc. Nhưng cho đến nay gia đình chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ hồng theo quy định. Hiện nay, gia đình chúng tôi yêu cầu UBND xã trả lại giấy tờ gốc đã nhận để gia đình chúng tôi làm thủ tục cấp sổ hồng lên Văn phòng đăng ký đất đai, thì được biết UBND xã làm mất các giấy tờ gốc. Hiện nay Chủ tịch UBND xã là người mới thay. Vậy trong trường hợp này phải làm thủ tục gì để được yêu cầu cấp sổ hồng.
- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi mất hết giấy tờ ly hôn
- Có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đang nợ lệ phí trước bạ
- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình
Tư vấn pháp luật đất đai :
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề:UBND xã làm mất các giấy tờ gốc để cấp sổ hồng thì giải quyết thế nào?; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Theo thông tin cung cấp thì gia đình đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi bố bạn nộp hồ sơ thì Chủ tịch xã và người tiếp nhận hồ sơ đã xác nhận cho bố bạn là đã thu các giấy tờ gốc của bố bạn Tuy nhiên, hiện nay hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận lại được UBND thông báo đã bị thất lạc. Do đó, trong trường hợp này cần xác định trách nhiệm của người cán bộ đã làm hồ sơ thất lạc.Trên cơ sở chứng minh được thì UBND xã phải chịu trách nhiệm giải quyết, rà soát lại hồ sơ pháp lý liên quan làm căn cứ xem xét giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Việc chủ tịch UBND phường hiện nay đã thay đổi không làm ảnh hưởng đến quyền lợi được của gia đình bạn, vì bản chất nếu gia đình bạn nộp hồ sơ lên UBND xã thì UBND sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm với những hồ sơ, giấy tờ này. Như vậy, nếu UBND làm mất hồ sơ của gia đình bạn dẫn đến gia đình bạn không làm thủ tục cấp GCN được thì gia đình bạn có quyền gửi đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 204 Luật đất đai 2013, để cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Cụ thể:
“Điều 204. Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai
1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.”
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết :
Cách tính lệ phí trước bạ phải nộp khi đăng ký quyền sử dụng đất
Đất nhận thừa kế theo di chúc có được miễn lệ phí trước bạ không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về việc UBND xã làm mất các giấy tờ gốc, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.
- Nhận chuyển nhượng đất mà không được cấp sổ đỏ mới có đúng không?
- Hướng dẫn cách chia di sản của người chết
- Điều kiện để chuyển nhượng đất và nhà ở được giao cho gia đình liệt sỹ
- Xử lý hành vi UBND xã thu hồi đất để giao cho Doanh nghiệp làm đường
- Chia di sản thừa kế khi bố mẹ qua đời không có di chúc