19006172

Trình tự thủ tục đổi Giấy chứng nhận cấp trước 10/12/2009

Quy định về trình tự thủ tục chuyển đổi từ sổ trắng sang sổ đỏ

Tôi có một Giấy chứng nhận cấp từ năm 1997 thì có được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không? Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cấp trước 10/12/2009 như thế nào?



Đổi Giấy chứng nhậnTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề thủ tục cấp đổi từ sổ trắng sang sổ hồng, Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện để được đổi Giấy chứng nhận cấp trước 10/12/2009

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 76. Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng

1. Việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

a) Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;”

Như vậy, Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 mà người sử dụng đất có nhu cầu sẽ được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Do đó, Giấy chứng nhận của gia đình bạn cấp từ năm 1997 nếu có nhu cầu sẽ được cấp đổi sang Giấy chứng nhận theo mẫu hiện hành.

Thứ hai, quy định về thủ tục đổi từ đổi từ sổ trắng sang sổ đỏ

Về hồ sơ:

Theo Khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận gồm các loại giấy tờ sau:

Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Đổi Giấy chứng nhận

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Về nơi nộp hồ sơ

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nơi tiếp nhận hồ sơ là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện. Nếu có nhu cầu có thể nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Về thời hạn giải quyết:

Theo điểm p khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời gian Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 07 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Thủ tục cấp đổi sổ trắng sang sổ đỏ.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục đổi từ sổ trắng sang sổ đỏ; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam