Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai
Xin cho tôi hỏi về vấn đề: Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Tôi có 250 m2 đất thổ cư và tôi đã tặng cho em trai tôi 60m2, ngay sau khi làm giấy tờ tặng cho xong tôi đã nộp hồ sơ để đăng ký biến động đất đai nhưng đến nay đã được hơn 1 tháng mà vẫn chưa được giải quyết. Khi Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ rồi thì họ phải giải quyết cho tôi trong thời gian bao lâu? Tôi cảm ơn!
- Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
- Hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi diện tích đất
- Các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:
Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 95 Luật đất đai số 45/2013/QH13 :
“4. Đăng ký biến động đất đai được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:
c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;”
Theo đó, bạn có 250 m2 đất và sau đó tặng cho em trai 60 m2, tức là sau khi tặng cho đất của bạn có sự thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích của đất. Do đó, theo quy định nêu trên, bạn thuộc trường hợp phải làm thủ tục đăng ký biến động đất đai.
Về thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai :
Tại điểm i khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 có quy định như sau :
“i) Đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi hạn chế quyền sử dụng đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 15 ngày“.
Như vậy, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai là không quá 15 ngày.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014/ NĐ-CP cũng giải thích thêm: Thời gian 15 ngày này là tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không bao gồm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện thủ tục được tăng thêm 15 ngày.
Trường hợp của bạn,
Nếu trong thời gian tối đa 3 ngày, cơ quan tiếp nhận hồ sơ của bạn không có thông báo gì, tức là hồ sơ của bạn đã hợp lệ. Tuy nhiên, bạn cần liên hệ với bên cơ quan đã tiếp nhận hồ sơ xem trường hợp của mình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất chưa, có bị vi phạm gì không để được giải quyết.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Thủ tục thực hiện tách thửa đất thổ cư
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.
- Chuyển nhượng nhà ở duy nhất mới mua đầu năm 2023 có được miễn thuế
- Có được nhận tiền bồi thường khi chưa nộp giấy chứng nhận đã cấp?
- Đào ao trên phần đất xây dựng nhà ở có được không?
- Diện tích tách thửa đất trồng cây lâu năm tại tỉnh Cần Thơ
- Mức giảm khi trả hết nợ tiền sử dụng đất trước thời hạn 5 năm