Làm cách nào để được cấp lại giấy xác nhận khuyết tật bị mất?
Mình là người khuyết tật nhưng không may bị giật giỏ xách nên mất luôn giấy xác nhận khuyết tật. Không biết mình có xin cấp lại được không? Nếu có thì thủ tục để xin cấp lại giấy xác nhận khuyết tật bị mất đó như thế nào? Mình có cần phải xin lại các loại giấy tờ khám sức khỏe, hồ sơ bệnh án ở bệnh viện không? Và sau bao lâu mình mới được cấp lại? Mình cám ơn nhiều!
- Thủ tục để xác định lại mức độ khuyết tật năm 2020
- Thời hạn được cấp Giấy xác nhận khuyết tật hiện nay là bao lâu?
Dịch vụ tư vấn Chế độ chính sách qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề cấp lại giấy xác nhận khuyết tật bị mất
Căn cứ Khoản 2 Điều 8 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 8. Cấp đổi, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật
2. Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật:
a) Thay đổi dạng khuyết tật hoặc mức độ khuyết tật;
b) Mất Giấy xác nhận khuyết tật;
c) Người khuyết tật từ đủ 6 tuổi trở lên trừ trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng quy định tại điểm 1.1, 1,2, 1.5, 1.6, 1.7 Mục IV Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.”
Bạn cho biết bạn bị mất giấy xác nhận khuyết tật. Đây là 01 trong các trường hợp được cấp lại giấy xác nhận khuyết tật.
Thứ hai, về thủ tục cấp lại giấy xác nhận khuyết tật bị mất
Căn cứ Điều 4 và Khoản 1 Điều 9 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 4. Hồ sơ đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật
1. Đơn đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật, Giấy xác nhận khuyết tật cũ và các giấy tờ có liên quan khác.
3. Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định số 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có).
4. Trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 8 và điểm b, Khoản 2 Điều 8 thì không phải nộp các giấy tờ quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”
“Điều 9. Thủ tục và trình tự cấp đổi, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật
1. Khi có nhu cầu đổi hoặc cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật thì người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật làm đơn theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.
Ủy ban nhân dân cấp xã cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật đồng thời thu hồi lại Giấy xác nhận khuyết tật cũ”.
Như vậy, để đề nghị cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật bị mất, bạn hoặc người đại diện hợp pháp của bạn chỉ cần làm đơn theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang cư trú.
Trường hợp này không phải nộp bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật, Giấy xác nhận khuyết tật cũ và các giấy tờ có liên quan khác.
Thứ ba, về thời hạn cấp lại giấy xác nhận khuyết tật
Khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ hồ sơ đang lưu giữ quyết định cấp đổi hoặc cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.
Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm c, Khoản 2 Điều 8 Thông tư này thì thực hiện theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Thông tư này.”
Theo đó, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ hồ sơ đang lưu giữ quyết định cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật cho bạn.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ chính sách trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Quy định mới về rút ngắn thời hạn cấp giấy xác nhận khuyết tật