Thủ tục cấp lại giấy xác nhận khuyết tật
Chào tổng đài tư vấn! Tôi là người khuyết tật nặng đã được cấp giấy xác nhận người khuyết tật nặng và hưởng trợ cấp hàng tháng. Tuần trước, tôi có vô ý đánh rơi giấy tờ trong đó có giấy xác nhận người khuyết tật nên tôi muốn hỏi thủ tục cấp lại giấy xác nhận khuyết tật. Mong anh, chị hướng dẫn giúp
- Mức hỗ trợ cho người khuyết tật năm 2022
- Quy định quyền lợi bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật?
- Vừa nhận tuất bảo hiểm vừa nhận chế độ người khuyết tật.
Hỗ trợ tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mất giấy xác nhận khuyết tật có được cấp lại không?
Căn cứ tại điểm b Khoản 2 Điều 8 của Thông tư 01/2019/TT-BLDTBXH có quy định như sau:
“Điều 8. Cấp đổi, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật
2. Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật:
b) Mất Giấy xác nhận khuyết tật;”
Theo quy định nêu trên, trường hợp mất giấy xác nhận khuyết tật thuộc 1 trong những trường hợp được cấp lại.
Thứ hai, thủ tục cấp lại giấy xác nhận khuyết tật do bị mất.
Căn cứ tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2019/TT-BLDTBXH năm 2019 của Bộ lao động – Thương Binh – Xã Hội có quy định:
Điều 9. Thủ tục và trình tự cấp đổi, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận khuyết tật
1. Khi có nhu cầu đổi hoặc cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật thì người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật làm đơn theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.
Ủy ban nhân dân cấp xã cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật đồng thời thu hồi lại Giấy xác nhận khuyết tật cũ.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ hồ sơ đang lưu giữ quyết định cấp đổi hoặc cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.
Theo quy định nêu trên, trường hợp bạn bị mất giấy xác nhận khuyết tật, bạn làm đơn đề nghị theo mẫu số 01 ban hành kèm theo thông tư 01/2019/TT-BLDTBXH năm 2019 của Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội gửi tớiủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đang cư trú. Trong vòng 05 ngày làm việc ( không tính ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hàng tuần) bạn sẽ được cấp lại.
Như vậy, Trường hợp mất giấy xác nhận khuyết tật của bạn sẽ được chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú quyết định cấp lại trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày bạn gửi đơn đề nghị mẫu 01 ban hành kèm theo thông tư 01/2019/TT-BLDTBXH.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết sau:
- Tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh khuyết tật
- Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người khuyết tật đặc biệt nặng?
Mọi thắc mắc về Người khuyết tật, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công giúp đỡ cách mạng
- Thay đổi mức trợ cấp khuyết tật hàng tháng tùy theo độ tuổi
- Trợ cấp tuất hàng tháng cho thân nhân của thương binh là bao nhiêu?
- Thủ tục để được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ năm 2023
- Người có bằng khen đã từ trần có được hưởng trợ cấp một lần?