Quy định pháp luật về cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Trong quá trình chuyển nhà từ nhà bố mẹ chồng sang nhà riêng của vợ chồng tôi, tôi có làm rơi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà cũng không biết mất ở đâu. Vậy chúng tôi có thể xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Hồ sơ cần những gì?
- Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Cách tính tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện các điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Căn cứ Điểm k khoản 1 Điều 99 Luật đất đai 2013:
“Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:
k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”
Theo quy định trên, khi bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người sử dụng đất có thể đề nghị Nhà nước cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Thứ hai, quy định về hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:
“Điều 10. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận
2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:
a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó“
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn phải nộp 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Thủ tục ghi nợ nghĩa vụ tài chính khi cấp sổ đỏ
Chuyển nhượng đất đai khi đang ghi nợ nghĩa vụ tài chính
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.