Quy định về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai
Cho tôi hỏi Văn phòng đăng ký đất đai có phải là cơ quan Nhà nước không? Theo quy định hiện nay thì Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng, nhiệm vụ như thế nào trong việc quản lí đất đai?
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản án của Toà án nhân dân
- Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận khi đất thuộc nhiều địa phương
Tư vấn pháp luật đất đai
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Quy định về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định như sau:
“4. Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 5 như sau:
“a) Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật. ”
Như vậy, theo quy định này thì Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do đó Văn phòng đăng ký đất đai không phải là cơ quan Nhà nước.
Về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai được quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC bao gồm:
– Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).
– Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.
– Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính; trích lục bản đồ địa chính.
– Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
– Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.
Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do diện tích thực tế tăng
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất không vi phạm pháp luật
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Quy định về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.