Có thể làm tròn ngày lẻ để tính trợ cấp thôi việc hay không?
Công ty tôi đang tính trả trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc. Sau khi tính toán tôi thấy người này có tổng cộng 1 năm 5 tháng 12 ngày làm việc cho công ty nhưng lại không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi có thể làm tròn ngày lẻ đó thành 1 tháng để trả trợ cấp cho người này hay không ạ? Xin cảm ơn!
- Công chức được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào
- NSDLĐ không tham gia bảo hiểm thất nghiệp có được tính là trợ cấp thôi việc
- Làm việc hơn 10 năm thì có được hưởng trợ cấp thôi việc?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc”.
Vấn đề này được quy định cụ thể hơn ở Điểm c Khoản 5 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP như sau:
“Điều 1.
5. Sửa đổi Khoản 3 Điều 14 như sau:
c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng); trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.”
Tổng đài tư vấn hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
Trường hợp thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc. Pháp luật không hề có quy định về việc làm tròn ngày lẻ để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc. Do đó, người lao động công ty bạn sẽ có thời gian 1 năm 5 tháng được tính trợ cấp thôi việc.
Kết luận:
Tóm lại, 12 ngày lẻ của người lao động công ty bạn sẽ không được làm tròn để đóng tính hưởng trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Nhận trợ cấp thôi việc khi làm việc cùng lúc ở cả 02 công ty
Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ cho người lao động
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Sa thải NLĐ tự ý bỏ việc không có lý do chính đáng theo quy định mới
- Lao động nữ mang thai được hưởng các quyền lợi gì theo Bộ luật lao động?
- Công ty không cho nghỉ khi đã thông báo trước đủ 30 ngày?
- Quy định về thời hạn đào tạo khi ký hợp đồng học nghề năm 2023
- Người lao động không nghỉ hằng năm có được thanh toán bằng tiền?