Công ty có được truy thu lại tiền lương tính sai đã trả cho người lao động?
Xin cho em hỏi về công ty có được truy thu lại tiền lương tính sai đã trả cho người lao động. Em làm công ty từ tháng 10/2018 đến nay thi công ty ra thông báo đòi truy thu lại số tiền tính sai lương do bộ phận văn phòng tính sai? Vậy có được không vậy? Mà nếu giờ truy thu thì em không còn tiền dư để trải lại công ty. Công ty cũng phải chịu trách nhiệm về việc tính sai này đúng không? Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.
- Căn cứ xác định và kỳ hạn trả lương theo ngày cho người lao động
- Trả lương thông qua người cai thầu cho người lao động
- Công ty có quyền lựa chọn hình thức trả lương cho người lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề công ty có được truy thu lại tiền lương tính sai đã trả cho người lao động; chúng tôi xin tư vấn như sau:
“Điều 90. Tiền lương
1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“Điều 96. Nguyên tắc trả lương
Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”
Như vậy
Theo quy định trên thì tiền lương là khoản tiền do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động và công ty có trách nhiệm trả lương đầy đủ và đúng hạn cho bạn. Trong trường hợp của bạn; số tiền lương công ty trả dư là do lỗi tính toán, tuy nhiên số tiền này không thuộc sở hữu của bạn nên công ty truy thu lại là có căn cứ theo Đều 166 Bộ luật dân sự năm 2015. Nếu không có tiền để trả lại thì bạn có thể thỏa thuận để xin công ty trừ vào tiền lương của tháng sau.
Tổng đài tư vấn lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172
Trên đây là bài viết về vấn đề công ty có được truy thu lại tiền lương tính sai đã trả cho người lao động? Ngoài ra bạn vui lòng tham khảo thêm tại các bài viết:
Doanh nghiệp có được sử dụng đồng thời cả 2 hình thức trả lương
Thay đổi hình thức trả lương có phải thay đổi nội quy công ty?
Nếu trong quá trình giải quyết bạn còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Làm việc ở công ty có vốn nước ngoài có được nghỉ 12 ngày phép năm?
- Công ty phải tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ bao nhiêu lần/năm?
- Viên chức được nghỉ việc không hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày?
- Bồi thường chi phí đào tạo khi chấm dứt hợp đồng
- Công ty không thông báo công khai nhu cầu tuyển lao động có bị xử phạt?