Công ty thu tiền khám sức khỏe hàng năm của NLĐ có đúng không?
Công ty tôi có tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe hàng năm. Theo như thông báo của công ty thì việc công ty tổ chức khám sức khỏe là bắt buộc mỗi năm 1 lần đúng không ạ? Tuy nhiên, tiền khi chúng tôi khám sức khỏe lại trừ vào tiền lương của nhân viên. Công ty thu tiền khám sức khỏe của nhân viên như vậy có vi phạm quy định pháp luật hay không? Công ty có trách nhiệm phải lưu trữ và quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động hay không? Mong tổng đài tư vấn hỗ trợ giúp tôi với ạ, xin cảm ơn rất nhiều.
- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ được quy định như thế nào?
- Mức phạt mới khi không khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ năm 2020
Dịch vụ tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về việc tổ chức khám sức khỏe hằng năm
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 152 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 152. Chăm sóc sức khỏe cho người lao động
2. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.”.
Như vậy, theo quy định trên thì hằng năm công ty sẽ phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty bạn có tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe hàng năm. Theo đó, công ty sẽ phải tổ chức khám sức khỏe là bắt buộc mỗi năm 1 lần theo quy định.
Thứ hai, công ty thu tiền khám sức khỏe hàng năm của NLĐ có đúng không?
ăn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 21 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 21. Khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động
6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.”
Như vậy, theo quy định trên thì chi phí cho việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động sẽ do công ty chi trả. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; công ty bạn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên nhưng lại trừ vào tiền lương của nhân viên là không đúng quy định.
Thứ ba, về việc quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 152 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 152. Chăm sóc sức khỏe cho người lao động
6. Người sử dụng lao động phải quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động và hồ sơ theo dõi tổng hợp theo quy định của Bộ Y tế.”
Như vậy, theo quy định trên thì công ty bạn sẽ phải có trách nhiệm quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động và hồ sơ theo dõi tổng hợp theo quy định của Bộ Y tế
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Công ty có phải tổ chức khám sức khỏe cho người học nghề không?
- Thời hạn nộp báo cáo tình hình thay đổi lao động năm 2023 là khi nào?
- Người lao động làm việc khi hết thời gian thử việc nhưng không được ký hợp đồng
- Công ty trả lương như thế nào đối với lao động dưới 18 tuổi?
- Công ty tổ chức đi du lịch có được trừ vào ngày phép năm của NLĐ?
- Thời giờ làm việc của lao động làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại