Người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc trong thời gian thử việc?
Xin chào tôi hỏi về vấn đề như sau: Công ty tôi có quyết định sa thải nhân viên vì thái độ làm việc không tốt, nhân viên đó làm được 3 tháng chính thức và 2 tháng thử việc tổng cộng 5 tháng, lương 9 triệu. Tôi nghe nói thời gian thử việc vẫn được coi là thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc đúng không? Công ty tôi có phải trả tiền trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc 5 tháng không? Thời hạn mà công ty phải chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ là bao nhiêu lâu sau khi nghỉ việc? Tôi mong nhận được thư trả lời sớm từ phía luật sư ạ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Quy định tính trợ cấp thôi việc cho người lao động như thế nào?
- Thời gian nghỉ không hưởng lương có được tính trợ cấp thôi việc?
Luật sư Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về trợ cấp thôi việc trong thời gian thử việc.
Căn cứ theo Khoản 5 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP như sau:
“Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trước đó (nếu có). Trong đó:
a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; thời gian nghỉ hàng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động; thời gian nghỉ việc để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật mà được người sử dụng lao động trả lương; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian bị tạm đình chỉ công việc theo Điều 129 của Bộ luật lao động.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời gian thử việc sẽ không được tính vào thời gian là việc để trả trợ cấp thôi việc. Do đó, trường hợp công ty bạn có quyết định sa thải nhân viên vì thái độ làm việc không tốt, nhân viên đó làm được 3 tháng chính thức và 2 tháng thử việc tổng cộng 5 tháng, Thời gian thử việc 2 tháng sẽ không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc.
Thứ hai, điều kiện người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc
Căn cứ theo Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định
“Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.”
Như vậy nếu NLĐ thuộc một trong các trường hợp quy định nêu trên và đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc. Trong trường hợp của công ty bạn, NLĐ mới làm việc theo hợp đồng lao động được 3 tháng thì bị sa thải. Như vậy chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc.
Thứ ba, thời hạn công ty phải chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ khi nghỉ việc
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 thì:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Như vậy, thời hạn công ty phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động trong thời hạn 7 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Hưởng trợ cấp thôi việc khi có nhiều HĐLĐ kế tiếp nhau
- BHXH, BHYT trong thời gian nghỉ thai sản
- Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hàng tuần
- Nghỉ việc khi hết thời hạn thử việc có cần được công ty cho phép?
- Toàn bộ thời gian nghỉ ngơi không tính vào thời gian làm việc có đúng không?
- Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động