Hưởng lương tháng 13 cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động
Tôi làm việc ở công ty được 2 năm và hợp đồng của tôi là hợp đồng không xác định thời hạn. Tôi thông báo trước 45 ngày thì vào ngày 3/1/2017 tôi nghỉ việc. Như vậy tôi có được hưởng lương tháng thứ 13 không ạ?
Bài viết liên quan:
- Khi nghỉ việc có phải làm thủ tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
- Nghỉ việc riêng có được hưởng nguyên lương không
- Công ty có phải trả lương tháng 13 khi nghỉ việc không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Điều 103 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng dành cho người lao động:
“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
Lương tháng 13 là cách gọi tên một khoản tiền thưởng vào cuối năm (dương lịch, thường vào tháng 12), và được thỏa thuận giữa công ty và người lao động. Theo đó, tiền lương tháng 13 được xác định là khoản tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 và được xác định dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua hợp đồng lao động, nội quy hoặc thỏa ước lao động tập thể. Ngoài ra, việc chi trả khoản tiền lương tháng 13 còn phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm, mức độ hoàn thành công việc của từng người lao động và quy chế thưởng phải được công bố, công khai sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Việc trả lương tháng 13 không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để họ tăng gia sản xuất của người sử dụng lao động. Nếu hợp đồng lao động có thỏa thuận hay có quy định cụ thể trong quy chế công ty, thỏa ước lao động tập thể về thưởng lương tháng 13 thì công ty có trách nhiệm trả cho bạn tiền lương tháng 13. Trường hợp của bạn dù bạn nghỉ việc vào 3/1/2017 thì bạn vẫn được hưởng lương tháng 13 như đã được thỏa thuận từ trước đó. Tuy nhiên, nếu không có thỏa thuận, công ty thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của năm có thể không được nhận tiền lương tháng 13.
Bạn có thể tham khảo bài viết Công ty không trả lương tháng 13 cho người lao động thì có vi phạm pháp luật không để biết cụ thể hơn về vấn đề này.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Công ty không đăng ký thang bảng lương bị xử phạt như thế nào?
- Thanh toán tiền đặt cọc khi rút hồ sơ đi làm việc ở nước ngoài
- Năm 2023 giao kết HĐLĐ không đầy đủ nội dung bị xử phạt thế nào?
- Thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc vào ban đêm của NLĐ
- Thời gian thử việc có được cộng dồn để tính ngày nghỉ hằng năm?