Kỳ hạn trả lương do người sử dụng lao động hay người lao động quyết định?
Chào tổng đài, em là sinh viên mới ra trường, em đang tìm kiếm công ty tuyển dụng cũng như công việc phù hợp để nộp đơn xin việc, do mới ra trường nên em chưa biết nhiều về thực tế. Cụ thể là em có tìm hiểu về nội dung lao động thì có vấn đề em chưa được rõ là kỳ hạn trả lương do người sử dụng lao động hay người lao động quyết định? Mong tổng đài tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.
- Kỳ hạn trả lương đối với người lao động hưởng tiền lương khoán
- Kỳ hạn trả lương đối với người lao động hưởng lương tháng
- Hình thức và kỳ hạn trả lương cho người lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi về kỳ hạn trả lương do người sử dụng lao động hay người lao động quyết định; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 95 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:
“Điều 95. Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định 05/2015-NĐ/CP thì:
“Điều 23. Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng
1. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.
2. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng.”
Như vậy
Theo quy định trên thì đối với từng hình thức trả lương pháp luật quy định từng kỳ hạn trả lương cụ thể, tuy nhiên vẫn tôn trọng sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.
Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là sinh viên mới ra trường, bạn đang tìm kiếm công ty tuyển dụng cũng như công việc phù hợp để nộp đơn xin việc. Theo đó, vấn đề hình thức và kỳ hạn trả lương cụ thể mà bạn thắc mắc sẽ do người sử dụng lao động và người lao động cùng thỏa thuận quyết định.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề kỳ hạn trả lương do người sử dụng lao động hay người lao động quyết định? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Công ty thay đổi hình thức trả lương có cần hỏi ý kiến người lao động không?
Căn cứ xác định hình thức trả lương khoán cho người lao động
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời hạn báo trước khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ do khó khăn
- Công ty hết việc muốn thỏa thuận nghỉ không hưởng lương được không?
- Tiền lương làm căn cứ tính mức bồi thường do tai nạn lao động
- Căn cứ xác định hình thức trả lương theo sản phẩm
- HĐLĐ với người giúp việc gia đình có bắt buộc phải bằng văn bản?