Xin chào Tổng đài tư vấn, tôi có thắc mắc về vấn đề như sau, mong tư vấn giúp cho tôi: Tôi vào làm việc ở công ty A tháng 10-2015, đến 25-12-2016 tôi xin nghỉ việc. Vậy cho tôi hỏi tôi có được thưởng lương tháng thứ 13 không? Tôi xin chân thành cảm ơn ạ!
- Công ty có phải trả lương tháng 13 khi nghỉ việc không?
- Khi nào thì được hưởng lương tháng thứ 13 ?
- Công ty không trả lương tháng 13 có vi phạm pháp luật không?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng dành cho người lao động như sau:
“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
Theo quy định này, thực chất của tiền lương tháng thứ 13 là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Và hiện nay, cũng chưa có một quy định nào buộc người sử dụng lao động phải trả tiền thưởng cho người lao động mà điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quy chế của đơn vị cũng như hợp đồng lao động được ký kết giữa hai bên. Và nếu có quy chế về tiền lương tháng thứ 13 thì sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở, tiền lương tháng thứ 13 sẽ được người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong trường hợp này, bạn làm việc tại công ty A từ tháng 10/2015 đến 12/2016 thì nghỉ việc cho nên cần căn cứ vào hợp đồng lao động và nội quy, quy chế do công ty bạn đưa ra để có thể xác định chính xác bạn có được hưởng tháng thứ 13 hay không.
Bạn vui lòng tham khảo thêm trường hợp nghỉ việc tại bài viết sau:
Hưởng lương tháng 13 cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động
Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định mới về người giao kết HĐLĐ bên phía người sử dụng lao động
- Đi làm lại sau thai sản có được nhận lương ngày nghỉ Lễ 30/04?
- Những nội dung chủ yếu trong nội quy lao động của doanh nghiệp
- Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm
- Thời gian nghỉ ăn trưa giữa hai ca làm việc có được coi là thời gian làm việc không?