Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế
Tôi đang là nhân viên kỹ thuật cho một công ty và đã ký hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng đến tháng 10/2019. Gần đây công ty thực hiện các dự án mới dẫn đến thất thoát tài chính nên đã quyết định cắt giảm nhân sự và tôi nằm trong danh sách đó. Giám đốc công ty chỉ thông báo trước cho tôi 30 ngày và nói rằng tôi sẽ không được nhận thêm một khoản trợ cấp nào? Như vậy có đúng hay không theo quy định về trường hợp người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế ạ?
- Được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào khi nghỉ việc ở công ty
- Người lao động chưa ký hợp đồng nhưng đã nghỉ việc thì làm sao?
- Người lao động làm việc khi hết thời gian thử việc nhưng không được ký hợp đồng
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi về: Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
” Điều 44. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.”
Theo đó, trường hợp vì lý do kinh tế mà công ty không sắp xếp được việc làm cho người lao động thì có thể cho người lao động thôi việc nhưng phải trả trợ cấp mất việc cho người lao động. Cách tính trợ cấp mất việc làm được quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao động 2012, cụ thể là:
“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đang là nhân viên kỹ thuật cho một công ty và đã ký hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng đến tháng 10/2019 như vậy đến nay bạn đã làm việc thường xuyên cho công ty được trên 12 tháng nên khi công ty cho bạn nghỉ việc vì lý do kinh tế thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn. Việc giám đốc công ty nói với bạn như vậy là không đúng theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm các bài viết sau:
Có được giữ bản chính văn bằng của người lao động khi giao kết hợp đồng?
Chấm dứt hợp đồng lao động sau khi hợp đồng lao động hết hạn
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Năm 2023 giữ giấy tờ gốc của người giúp việc bị xử phạt thế nào?
- Trường hợp nào không phải đăng ký nội quy lao động?
- Cách điền một số thông tin trên mẫu báo cáo sử dụng lao động
- Thời gian nghỉ tai nạn lao động có được tính số ngày nghỉ phép năm?
- Cần làm gì khi công ty trả lương không đúng theo hợp đồng?