19006172

Người sử dụng lao động có được cắt giảm lương của người lao động không?

Người sử dụng lao động có được cắt giảm lương của người lao động không?

Công ty tôi bất ngờ cắt giảm lương cơ bản và tổng lương thực lĩnh của tôi mà không hề có sự báo trước và thỏa thuận với tôi. Vậy công ty có vi phạm pháp luật hay không? Các bước để khiếu nại như thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Cắt giảm lươngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi về người sử dụng lao động có được cắt giảm lương của người lao động không; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 35 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 35. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.”

Như vậy

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Việc công ty của bạn đơn phương cắt giảm lương cơ bản và lương thực lĩnh mà không thông báo trước với bạn và không thỏa thuận với bạn là vi phạm quy định của Bộ luật lao động.

Theo quy định, nếu không thỏa thuận được thì tiếp tục thực hiện như hợp đồng đã giao kết. Vì vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán đủ tiền lương như đã ký kết trong hợp đồng. Nếu công ty không thanh toán, bạn có thể khiếu nại đến Phòng Lao động thương binh xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để đảm bảo quyền lợi của mình.

Cắt giảm lương

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là bài viết về vấn đề người sử dụng lao động có được cắt giảm lương của người lao động không? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Nhân viên có được yêu cầu công ty trả lương qua thẻ không?

Có bắt buộc thông báo hình thức trả lương khi ký hợp đồng lao động?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam