Vừa nghỉ ốm đau vừa nghỉ không lương thì báo giảm như thế nào?
Gửi Tổng đài. Anh chị cho em hỏi trường hợp công nhân vừa nghỉ ốm 10 ngày xong, sau đó nghỉ không lương 7 ngày thì báo giảm ốm hay giảm không lương ạ? Em cảm ơn.
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
- Thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định
- Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với câu hỏi của bạn về: Vừa nghỉ ốm đau vừa nghỉ không lương thì báo giảm như thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.”
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 3 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về Điều kiện hưởng chế độ ốm đau thì:
“2. Không giải quyết chế độ ốm đau đối với các trường hợp sau đây:
c) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, người lao động công ty bạn nghỉ ốm 10 ngày, sau đó nghỉ không lương 7 ngày và do luật không có quy định cụ thể về việc báo giảm trong trường hợp này, mà chỉ quy định chung chung là nếu nghỉ việc từ 14 ngày trở lên thì công ty và người lao động không phải đóng bảo hiểm và sẽ phải báo giảm, nên để đảm bảo quyền lợi của người lao động, công ty cần báo giảm nghỉ ốm đau.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Như vậy, do Luật và các văn bản hướng dẫn không có quy định cụ thể nên để người lao động được giải quyết chế độ ốm đau thì bạn cần phải báo giảm theo chế độ nghỉ ốm đau.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Vừa nghỉ ốm đau vừa nghỉ không lương thì báo giảm như thế nào. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Những vấn đề liên quan đến thử việc mà doanh nghiệp và NLĐ cần biết
- Mức phạt khi công ty không trả lương ngày lễ tết cho nhân viên
- Công ty không cho người lao động nghỉ phép năm có trái quy định?
- Công ty yêu cầu người lao động thử việc 2 lần có bị phạt không?
- Tiền lương tính làm thêm giờ có phụ cấp xăng xe, điện thoại không?