19006172

Xét hưởng hộ nghèo cần có tiêu chí gì?

Xét hưởng hộ nghèo

Xét hưởng hộ nghèo cần có tiêu chí gì? Quê tôi có Bình Định, gia đình có 7 người hiện đều đã có gia đình. Bố mẹ tôi trên 75 tuổi đang ở cùng chị gái (chị tôi đã ngoài 50 tuổi có một con nhỏ đang học lớp 3). Chị tôi một mình cày cấy mấy sào ruộng để lo cho cả nhà. Bình thường chúng tôi có gửi tiền về phụ chị chăm cho cha mẹ.

Hai tháng nay chị nằm viện vì bị tai biến và hở van tim và bố mẹ tôi tuổi cao không làm nổi ruộng nên cho người ta mướn. Trước đây gia đình tôi được xét là hộ cận nghèo và được cấp thẻ BHYT miễn phí. Nhưng giờ gia đình tôi không được xét hộ cận nghèo với lý do bố mẹ tôi vào Nam nhiều (thực tế bố mẹ tôi vào Nam thăm con rồi về). 

Vậy xin tổng đài cho tôi hỏi: gia cảnh nhà tôi có đủ điều kiện được xét hưởng hộ nghèo không? Quy định hộ nghèo cần có điều kiện gì?



Xét hưởng hộ nghèoTư vấn pháp luật dân sự:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg về chuẩn hộ nghèo:

“Điều 2. Chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình áp dụng cho giai đoạn 2016-2020

1. Hộ nghèo

a) Khu vực nông thôn: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

– Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống;

– Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

b) Khu vực thành thị: là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau:

– Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 900.000 đồng trở xuống;

– Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.”

Như vậy

Nếu gia đình bạn muốn được xác nhận là gia đình hộ nghèo thì gia đình bạn phải đáp ứng một trong hai điều kiện trên:

+ Mức thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống;

+ Mức hu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Đối với việc UBND xã lấy lý do bố mẹ bạn đi vào Nam nhiều để không xét hưởng chính sách hộ nghèo cho gia đình chị bạn là không có căn cứ pháp lý.

Xét hưởng hộ nghèo

Tổng đài tư vấn dân sự trực tuyến – 1900.6172

Nếu thấy việc xét duyệt của UBND xã không đúng quy định của pháp luật thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND xã yêu cầu giải quyết.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Xét hưởng hộ nghèo cần có tiêu chí gì. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của đối tượng hộ nghèo?

Mức chi trả của bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh đúng tuyến?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về điều kiện xét hưởng hộ nghèo, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam