Đơn vị Nhà nước thuê nhà ở thương mại cho cán bộ nhân viên
Đơn vị tôi chưa có đủ ngân sách để xây dựng nhà công vụ và tại khu vực thuộc trụ sở của đơn vị cũng không có nhà ở công vụ cho cán bộ nhân viên của đơn vị ở. Vậy cho tôi hỏi đơn vị tôi có được thuê nhà ở thương mại để cho cán bộ nhân viên ở được không?
- Điều kiện chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai
- Chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở
- Nhận thế chấp đất là tài sản hình thành trong tương
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Đơn vị Nhà nước thuê nhà ở thương mại cho cán bộ nhân viên; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 25. Thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ
1. Trường hợp trên địa bàn chưa có đủ quỹ nhà ở công vụ để cho thuê mà có nhà ở thương mại bảo đảm chất lượng, phù hợp với loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ thì cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều 28 của Luật Nhà ở có thể thuê nhà ở này để làm nhà ở công vụ.
2. Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ được thực hiện như sau:
a) Trường hợp sử dụng nhà ở để cho đối tượng của các cơ quan trung ương thuê (trừ đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 32 của Luật Nhà ở) thì Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
b) Trường hợp sử dụng nhà ở để cho các đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 32 Luật Nhà ở thuê thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận; sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quyết định thuê nhà ở;
c) Trường hợp sử dụng nhà ở cho các đối tượng của địa phương thuê thì Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định;
d) Nội dung tờ trình đề xuất thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ bao gồm vị trí, địa điểm, loại nhà, số lượng nhà ở, diện tích sử dụng của mỗi loại nhà ở, giá thuê nhà ở, thời hạn thuê, các chi phí liên quan, nguồn vốn bố trí để thuê nhà ở, cơ quan có trách nhiệm thanh toán tiền thuê, cơ quan ký hợp đồng thuê và thực hiện quản lý nhà ở sau khi thuê.
3. Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan được giao quản lý nhà ở này thực hiện ký hợp đồng thuê nhà ở thương mại với chủ sở hữu, sau đó ký hợp đồng cho thuê lại với người được thuê nhà ở công vụ và chịu trách nhiệm quản lý nhà ở này. Việc ký hợp đồng thuê nhà ở với chủ sở hữu được thực hiện theo quy định về thuê nhà ở thương mại; việc ký hợp đồng cho thuê lại với người được thuê nhà ở công vụ được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.”
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Như vậy, theo quy định này trường hợp đơn vị bạn chưa có nhà ở công vụ để cho cán bộ nhân viên ở nhưng trên địa bàn có nhà ở thương mại thì đơn vị bạn được xem xét để thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ cho cán bộ nhân viên. Nhà ở thương mại mà bên đơn vị bạn thuê phải bảo đảm chất lượng, phù hợp với loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ và phải được sự chấp nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.