Cấp sổ đỏ khi mua bán bằng giấy tờ viết tay năm 2007
Chào luật sư! Cho tôi hỏi về: Cấp sổ đỏ khi mua bán bằng giấy tờ viết tay năm 2007. Tôi có mua một mảnh đất 100m2 trước tháng 6/2007; khi mua viết giấy tay. Thời điểm mua thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nằm chung với một thửa đất rộng); mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm (50 năm). Tôi đã làm nhà và ở từ đó đến nay. Nay tôi muốn làm thủ tục giấy tờ đất – sổ đỏ thì phải làm như thế nào (đất ở quy hoạch). Có thể làm theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 82 nghị định 01/2017 không? Cảm ơn luật sư nhiều!
- Nhận chuyển nhượng đất bằng giấy tờ viết tay năm 2008
- Chuyển nhượng đất cho người khác khi chưa có sổ đỏ
- Sang tên sổ đỏ khi giấy tờ không hợp pháp
Tư vấn pháp luật đất đai
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp mua bán bằng giấy tờ viết tay năm 2007, tổng đài xin tư vấn như sau:
Căn cứ Điều 129 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:
“Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức
Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:
1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.
2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.”
Theo quy định trên, khi giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch thì có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch. Do đó, trong trường hợp này, việc mua bán đất đai của gia đình bạn sai về mặt hình thức nhưng các bên đã giao tiền và giao đất đầy đủ trên thực tế. Vì vậy, bạn có thể yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực hợp đồng. Khi đó hợp đồng chuyển nhượng đất sẽ được hợp pháp hóa.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà bên nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định thì thủ tục cấp Giấy chứng nhận được thực hiện như sau:
+) Hồ sơ: căn cứ Khoản 1 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 4 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà bên chuyển quyền đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định:
– Trường hợp nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà có hợp đồng hoặc văn bản về chuyển quyền theo quy định nhưng bên chuyển quyền không trao Giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển quyền, hồ sơ gồm:
+) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
+) Hợp đồng hoặc văn bản về chuyển quyền đã lập theo quy định;
Ngoài ra, bạn cần nộp thêm quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng mua bán đất giữa hai bên của Tòa án.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Nơi nộp hồ sơ: Văn phòng đăng ký đất đai. Nếu có nhu cầu thì có thể nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất (khoản 2 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
Thời hạn giải quyết hồ sơ: Căn cứ điểm i khoản 2 và khoản 4 Điều 61 Nghị định 43/2014 được sửa đổi bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời gian tối đa là 10 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 15 ngày.
Kết luận:
Gia đình bạn không thuộc đối tượng được cấp sổ đỏ theo Khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Trường hợp này, bạn cần yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giao dịch mua bán đất. Sau đó, thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Trên đây là giải đáp cho vấn đề cấp sổ đỏ khi mua bán bằng giấy tờ viết tay năm 2007. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Cách tính lệ phí trước bạ phải nộp khi đăng ký quyền sử dụng đất
Trên đây là quy định của pháp luật về: Cấp sổ đỏ khi mua bán bằng giấy tờ viết tay năm 2007. Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Dừng sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có tranh chấp
- Điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Quyền bán đất là tài sản chung khi chồng đã chết
- Không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có tranh chấp
- Tính lệ phí trước bạ phụ thuộc vào diện tích nền hay toàn bộ diện tích sàn nhà