Hồ sơ đăng ký biến động đất đai khi thay đổi nội dung đăng ký ban đầu
Tôi có một mảnh đất cấp giấy chứng nhận năm 2010 và trên đất có một căn nhà cấp 4. Đầu năm nay tôi đã phá dỡ căn nhà cấp bốn đi và xây dựng một căn nhà 3 tầng. Vậy nay tôi muốn bổ sung căn nhà 3 tầng vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đăng ký ban đầu thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
- Đăng ký biến động đất đai khi hành lang bảo vệ an toàn đường bộ có thay đổi
- Đất lưu không có được cấp giấy chứng nhận không
- Diện tích đất lưu không chênh lệch qua các thời kỳ
Tư vấn pháp luật đất đai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp: Hồ sơ đăng ký biến động đất đai khi thay đổi nội dung đăng ký ban đầu, tổng đài xin tư vấn như sau:
Về vấn đề đăng ký biến động: Căn cứ theo điểm d khoản 4 điều 95 Luật đất đai 2013, đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký thì người sử dụng đất phải thực hiện đăng ký biến động. Với trường hợp của bạn, mảnh đất đã được đăng ký tài sản gắn liền với đất, việc xây căn nhà 3 tầng đã làm thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký trước đó. Như vậy, bạn sẽ phải tiến hành đăng ký biến động.
Thủ tục đăng ký biến động do thay đổi tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký ban đầu được quy định tại Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Bước 1: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động. Hồ sơ đăng ký biến động do thay đổi về tài sản gắn liền với ất so với nội dung đã đăng ký được quy định tại khoản 6 điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bao gồm:
(1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;
(2) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
(3) Bản sao chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được quy định tại Điều 31 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận.
Nơi nộp hồ sơ: Căn cứ vào khoản 2 Điều 60 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì gia đình bạn nộp hồ sơ tại Văn Phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn Phòng đăng ký đất đai thì Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp bạn có nhu cầu nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp xã thì ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc theo quy định tại khoản 2, Điều 85, Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Thời gian để giải quyết hồ sơ đăng ký biến động đất đai
Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Hồ sơ đăng ký biến động đất đai khi thay đổi nội dung đăng ký ban đầu; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.