19006172

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất? Bố tôi có viết một tờ giấy tặng cho tôi là Đ.H.Q phần đất có căn nhà mà gia đình tôi đang ở với diện tích 200 m2. Nay tôi muốn làm thủ tục sang tên mảnh đất đó thành tên của tôi thì anh trai không đồng ý vì lý do anh là con cả mà không được chia một phần nào. Anh trai tôi lấy trộm sổ đỏ của mảnh đất và không đưa cho tôi làm giấy tờ sang tên. Bố tôi và tôi đã nhiều lần khuyên nhủ anh trai tôi trả lại sổ đỏ nhưng anh tôi không đồng ý và còn đốt quyển sổ đỏ. Vậy giờ tôi và bố tôi cần làm gì để lấy lại quyển sổ đỏ đã bị đốt đó.



Tư vấn pháp luật đất đaiBị mất:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất; chúng tôi xin được tư vấn, giải đáp như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm k Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai năm 2013:

“Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:

k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất bạn sẽ được cấp lại. Do đó, đối với trường hợp của bạn thì khi anh trai bạn đốt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bố bạn sẽ phải làm hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về trình tự thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.”

Như vậy

Đối với cá nhân mất sổ đỏ thì trước khi làm hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ thì phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã,

Đối chiếu với trường hợp của ban, để được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bố bạn phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Bị mất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10  Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

“2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; …”

Như vậy, bố bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam