Kế hoạch an toàn vệ sinh lao động có phải lấy ý kiến của công đoàn?
Kế hoạch an toàn vệ sinh lao động có phải lấy ý kiến của công đoàn? Cho tôi hỏi, khi công ty lập kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động có phải lấy ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ tổng đài tư vấn. Tôi xin cảm ơn.
- Điều kiện và mức hỗ trợ kinh phí huấn luyện an toàn vệ sinh lao động
- Xử phạt khi công ty không trang bị đồ bảo hộ lao động cho công nhân
- Trang bị bảo hộ lao động có phải ghi trong hợp đồng lao động?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề kế hoạch an toàn vệ sinh lao động có phải lấy ý kiến của công đoàn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
“Điều 138. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động
1. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ sau đây:
e) Lấy ý kiến tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở khi xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 76 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì:
“Điều 76. Kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động
1. Hằng năm, người sử dụng lao động phải xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động. Đối với các công việc phát sinh trong năm kế hoạch thì phải bổ sung nội dung phù hợp vào kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động.
2. Việc lập kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động phải được lấy ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở và dựa trên các căn cứ sau đây:
a) Đánh giá rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; việc kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và kế hoạch ứng cứu khẩn cấp;
b) Kết quả thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động năm trước;
c) Nhiệm vụ, phương hướng kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tình hình lao động của năm kế hoạch;
d) Kiến nghị của người lao động, của tổ chức công đoàn và của đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra.”
Như vậy
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì hằng năm công ty bạn sẽ phải lập kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động và bắt buộc phải lấy ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động qua tổng đài 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề kế hoạch an toàn vệ sinh lao động có phải lấy ý kiến của công đoàn? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
NLĐ nghỉ việc trái pháp luật có phải hoàn trả chi phí bảo hộ lao động?
HĐLĐ không ghi nội dung trang bị bảo hộ lao động có bị xử phạt?
Nếu còn vấn đề thắc mắc trong quá trình giải quyết vấn đề. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Người lao động chưa ký hợp đồng nhưng đã nghỉ việc thì làm sao?
- Có được ký hợp đồng đào tạo NLĐ với thời hạn 1 năm không?
- Lao động cao tuổi có được rút ngắn thời gian làm việc hay không?
- Một năm người lao động được nghỉ phép bao nhiêu lần?
- Chấm dứt HĐLĐ với cán bộ công đoàn không chuyên trách cần lưu ý gì?