Trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động
Xin chào anh chị tư vấn An Nam, tôi muốn hỏi về trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động. Tôi bị tai nạn lao động trong thời gian làm việc. Tôi được xác định suy giảm 40% khả năng lao động. Tôi sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động. Theo tôi biết: tôi còn được hưởng một khoản bồi thường của công ty vì tôi bị tai nạn không do lỗi của mình. Tuy nhiên công ty giải thích: công ty có mua bảo hiểm tai nạn cho nhân viên tại công ty kinh doanh bảo hiểm nên đến đó để yêu cầu trả tiền. Vậy công ty trả lời như thế có đúng không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Người lao động có được bồi thường khi bị tai nạn lao động?
- Trách nhiệm của công ty khi nhân viên bị tai nạn lao động
- Mức bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp về trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất; kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao; ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt; tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”
Như vậy, người lao động bị tai nạn lao động và suy giảm từ 5% khả năng lao động trở lên thì sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động. Theo thông tin bạn cung cấp: bạn bị tai nạn lao động trong thời gian làm việc. Và bạn bị suy giảm 40% khả năng lao động. Vậy bạn đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4, Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;”
Như vậy, người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động. Trong trường hợp của bạn: bạn đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động. Do đó công ty có trách nhiệm bồi thường một khoản tiền cho bạn.
Theo thông tin bạn cung cấp: bạn bị tai nạn lao động không phải do lỗi của mình. Và bạn được xác định là suy giảm 40% khả năng lao động.
Theo đó, về mức bồi thường của doanh nghiệp như sau:
+) Suy giảm từ 5% đến 10% hưởng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng;
+) Cứ tăng thêm 1% hưởng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng.
Do đó, với mức suy giảm khả năng lao động là 40%; mức bồi thường của bạn = 1,5 + 30 x 0,4 = 13,5 tháng tiền lương theo hợp đồng.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy công ty bạn có trách nhiệm phải bồi thường cho bạn. Thời gian bồi thường là 05 ngày kể từ ngày; có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người.
Kết luận:
Tóm lại, trong trường hợp của bạn: bạn bị tai nạn lao động và suy giảm 40% khả năng lao động. Do đó ngoài tiền bảo hiểm xã hội, bạn sẽ được công ty bồi thường một khoản tiền. Mức bồi thường của công ty là 13,5 tháng tiền lương theo hợp đồng. Do đó việc công ty trả lời bạn là không đúng quy định của pháp luật.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp.
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề thắc mắc về trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách kê khai cột 25, 26, 27 mẫu Báo cáo sử dụng lao động
- Công ty có được sắp xếp NLĐ nghỉ hằng năm trong thời gian dịch Covid?
- Đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ khi dự án hoàn thành
- Bị sa thải, người lao động có được trả lương những ngày đã làm?
- Nộp đơn thông báo nghỉ việc rồi thì có được hưởng tháng lương 13 không?