Công ty có thể yêu cầu người lao động thử việc 05 tháng hay không?
Công ty có thể yêu cầu người lao động thử việc 05 tháng hay không? Bên công ty tôi cho thử việc 05 tháng có đúng không? Sau khi thử việc 05 tháng thì công ty ký hợp đồng cho tôi. Nhưng được 11 tháng tôi có việc về quê gấp nên tôi đã làm đơn vì hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục làm việc. Vậy tôi có được thanh toán số lương còn lại không?̀ Công ty tôi gối đầu một tháng lương và giữ một tháng thêm 500.000 đồng của người lao động.
- Người lao động sau thời gian học nghề có phải ký hợp đồng thử việc?
- Nghỉ kết hôn trong thời gian thử việc có được hưởng nguyên lương?
- Thời hạn thử việc đối với lao động phổ thông là bao nhiêu lâu?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về thời gian thử việc 05 tháng
Căn cứ Điều 27 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:
“Điều 27. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác”.
Như vậy, theo quy định hiện hành thì thời gian thử việc dài nhất cũng chỉ là 60 ngày (áp dụng với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên). Vì thế, với một công việc mà công ty bạn yêu cầu người lao động thử việc 05 tháng là không đúng với quy định.
Tổng đài tư vấn hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về vấn đề thanh toán lương
Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày”.
Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc (trường hợp đặc biệt thì tối đa là 30 ngày); kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Theo đó, công ty phải trả đầy đủ cho bạn các khoản tiền lương, tiền bảo hiểm hoặc các khoản tiền khác mà công ty còn đang giữ của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Thời gian thử việc đối với cử nhân đại học là bao lâu?
Khi người lao động tự ý nghỉ việc có được trả lương không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tư vấn trình tự xử lý kỷ luật lao động
- Công ty phải trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn bao lâu sau khi nghỉ việc?
- Có thể ký lại hợp đồng lao động khi công ty đang thực hiện việc sát nhập
- Cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ có hưởng lương
- Tính tiền lương cho nhân viên làm việc theo hợp đồng thời vụ 3 tháng