Công ty thu hồi đồ bảo hộ lao động khi người lao động nghỉ việc

Công ty thu hồi đồ bảo hộ lao động khi người lao động nghỉ việc

Xin cho tôi hỏi về vấn đề thu hồi đồ bảo hộ lao động. Tôi là kỹ sư xây dựng của công ty cổ phần. Khi tôi làm việc tại công ty thì bộ phận nhân sự có giao cho tôi 3 bộ đồ bảo hộ kèm theo một bộ dây bảo hộ. Nay tôi hết hạn hợp đồng lao động và hai bên không gia hạn hợp đồng nên tôi nghỉ việc. Tuy nhiên bộ phận nhân sự của công ty có liên hệ với tôi yêu cầu tôi phải hoàn trả lại 3 bộ đồ bảo hộ kèm theo dây bảo hộ với lý do nội quy lao động công ty có quy định. Vậy cho tôi hỏi tôi nghỉ việc thì cần phải trả lại đồ bảo hộ không?



Thu hồi đồ bảo hộ lao độngTư vấn Hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về xử phạt khi công ty không trang bị đồ bảo hộ lao động cho công nhân; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Như vậy, pháp luật hiện hành chỉ quy định trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động chứ không quy định trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Thu hồi đồ bảo hộ lao động

Tổng đài tư vấn hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, nếu như nội quy lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của công ty bạn có quy định về vấn đề hoàn trả đồ bảo hộ khi nghỉ việc thì bạn vẫn phải tuân thủ. Trong trường hợp không có quy định mà công ty yêu cầu bạn phải thực hiện được xem là trái với nguyên tắc cơ bản trong quan hệ lao động tại Bộ luật lao động 2012.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Công ty thu hồi đồ bảo hộ lao động khi người lao động nghỉ việc.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Trách nhiệm của công ty với NLĐ bị tai nạn lao động không do lỗi của họ

Trách nhiệm của công ty khi người thử việc bị tai nạn lao động

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thu hồi đồ bảo hộ lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi