19006172

Bồi thường do nhiều người cùng gây thiệt hại

Bồi thường do nhiều người cùng gây thiệt hại

Em muốn Tổng đài tư vấn hỗ trợ về vấn đề: Bồi thường do nhiều người cùng gây thiệt hại. Em là tư vấn viên part-time tại một trung tâm tiếng Anh, không có hợp đồng lao động. Có một sự việc phát sinh như sau: 

Hôm đấy không phải ca làm việc của em nhưng không có người làm nên chị giám đốc nhờ em làm hộ, vẫn trả lương. Hết giờ thì bảo vệ về, mà ca sau không có bảo vệ. Có em và chị giám đốc ở lại tăng ca muộn. Chú bảo vệ có nói là chú về trước, 2 chị e lát nữa đóng cửa. Cửa thì có 1 cửa cuốn ở ngoài, 1 cửa kính ở trong. 

Vì không có chìa khóa nên không thể đứng ngoài bấm khóa được mà phải có 1 người đứng trong để ấn nút ở trong rồi chạy ra. Lúc đó chị giám đốc là người mở cửa kính để đi ra trước mà không đóng lại ngay để em ấn cửa, lại cứ giữ cửa mở ra ngoài 1 lúc lâu. Em lại tưởng chị ấy ra xong đóng cửa vào luôn nên ấn nút đóng cửa dẫn đến hỏng cửa. 

Trường hợp này thì việc bồi thường sẽ quy trách nhiệm như thế nào ạ? Em xin nói rõ là công ty không có hợp đồng lao động với em, ca hôm đó không phải ca chính thức của em, và tư vấn viên không có trách nhiệm phải đóng cửa.


Bài viết liên quan:


Bồi thường do nhiều người cùng gây thiệt hạiTư vấn pháp luật dân sự:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 616 Bộ luật dân sự năm 2005 có quy định trường hợp bồi thường thiệt hại do nhiều người cùng gây ra đó là trong trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.

Trong trường hợp này của bạn thì công ty không ký hợp đồng lao động với bạn là vi phạm pháp luật nhưng việc làm hỏng của của công ty thì bạn phải chịu trách nhiệm liên đới với chị giám đốc vì bạn và chị giám đốc của bạn là hai người cùng gây ra việc hỏng cửa, một người giữ cửa  mở, một người bấm nút đóng cửa, cho nên bạn và chị giám đốc của bạn phải liên đới bồi thường cho thiệt hại này. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của từng người có thể do bạn và chị giám đốc tự xác định trên cơ sở lỗi của mỗi bên dẫn tới việc hỏng cửa. Trong trường hợp không xác định được phần lỗi tương ứng thì mỗi người bồi thường một phần bằng nhau.  

Bồi thường do nhiều người cùng gây thiệt hại

Tổng đài tư vấn pháp luật Dân sự trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mức bồi thường và trợ cấp cho người bị tai nạn lao động

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về bồi thường do nhiều người cùng gây thiệt hại, bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được công ty tư vấn.

luatannam