Nghỉ việc 2 tháng nhưng công ty chưa trả sổ BHXH cho người lao động
Tại sao em nghỉ việc gần hai tháng mà công ty chưa trả sổ BHXH cho em? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Nghỉ việc trái pháp luật có được trả sổ BHXH không?
- Không trả sổ BHXH khi NLĐ nghỉ việc trái cam kết đóng BHXH
- Làm thế nào để lấy số sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi nghỉ việc 2 tháng nhưng công ty chưa trả sổ BHXH cho người lao động về cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.
Như vậy
Theo quy định trên thì khi người lao động nghỉ việc thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi mỗi bên, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Khi đó, công ty sẽ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ việc gần hai tháng mà công ty chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là không đúng quy định. Do đó, bạn cần liên hệ lại bên công ty yêu cầu công ty trả sổ BHXH cho bạn.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận:
Trường hợp bạn đã nghỉ việc được 2 tháng mà công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho bạn là không đúng quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề nghỉ việc 2 tháng nhưng công ty chưa trả sổ BHXH cho người lao động. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:
Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không?
Làm như thế nào khi doanh nghiệp chậm trả sổ BHXH
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?
- Lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng có được nghỉ mỗi ngày 60 phút?
- Công ty tổ chức đi du lịch có được trừ vào ngày phép năm của NLĐ?
- Nghĩa vụ định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động của doanh nghiệp
- Hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng có bắt buộc phải lập bằng văn bản?