Quy định của pháp luật lao động hiện hành về tháng lương thứ 13
Giữa công ty tôi và NLĐ trong công ty đang có mâu thuẫn về việc tiền tháng lương thứ 13 cần được tổng đài hỗ trợ giúp tôi. Theo nội quy lao động của công ty tôi không có quy định về tiền lương tháng thứ 13 mà chỉ có quy định về tiền lương thưởng Tết. Tuy nhiên gần đây có một số nhận viên bên kinh doanh bên công ty yêu cầu công ty phải bổ sung tiền tháng lương thứ 13. Vậy cho tôi hỏi tháng lương thứ 13 này có phải bắt buộc công ty phải trả cho người lao động không?
- Có thể làm tròn ngày lẻ để tính tiền lương tháng thứ 13 không?
- Nghỉ việc trước ngày trả lương có được hưởng lương tháng 13?
- Mức lương 06 tháng trước Tết có phải là cơ sở để tính tiền thưởng Tết?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về tháng lương thứ 13; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 không có khái niệm hay quy định về tháng lương thứ 13. Bản chất tiền lương tháng thứ 13 là khoản tiền thưởng của người sử dụng lao động giành cho người lao động dựa trên năng suất và hiệu quả công việc theo quy định tại Điều 113 Bộ luật lao động năm 2012:
“Điều 103: Tiền thưởng
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
Đồng thời căn cứ theo quy định tại Điều 90 Bộ luật lao động năm 2012:
“Điều 90. Tiền lương
1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.”
Như vậy, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động dùng để khuyến khích người lao động hoàn thành công việc, tiền thưởng do người sử dụng lao động quyết định chứ không mang tính chất bắt buộc phải có trong cấu trú tiền lương của người lao động.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Do đó, công ty bạn không bắt buộc phải trả tiền lương tháng thứ 13 cho người lao động. Việc người lao động yêu cầu chỉ là căn cứ để công ty bạn xem xét và đánh giá xem có quyết định thưởng hay không.
Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quy định của pháp luật lao động hiện hành về tháng lương thứ 13.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Làm việc dưới 12 tháng thì có tiền lương tháng thứ 13 hay không?
Nộp đơn thông báo nghỉ việc rồi thì có được hưởng tháng lương 13 không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có cộng thời gian nghỉ hưởng bảo hiểm để tính số ngày nghỉ hằng năm?
- Trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc khi mua lại công ty
- Mức phạt khi công ty không tổ chức khám sức khỏe cho người lao động
- Báo cáo sử dụng lao động định kỳ đối với doanh nghiệp
- Người lao động muốn nghỉ việc khi hết hạn hợp đồng có được không?